Xuất bán hàng hóa trong đơn vị thương mai

Xuất bán hàng hóa trong đơn vị thương mại

Đơn vị thương mại xuất bán hàng là nghiệp vụ chính cần theo dõi và hạch toán chính xác trong từng đơn hàng, khách hàng. Nghiệp vụ bán hàng rất đa dạng, kế toán cần hiểu rõ bản chất của nó.

1. Xuất bán bằng tiền mặt

Nợ TK156

Có TK632

Nợ TK111, 112

Có TK5111, 33331

++ Xuất bán công nợ

Nợ TK156

Có TK632

Nợ TK131

Có TK5111, 33331

 

2.Xuất trả nhà cung cấp

2.1. Căn cứ pháp lý

Theo quy định tại Điểm 2.8 Phụ lục 4 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/03 2014 của Bộ Tài Chính

“2.8. Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không dúng quy cách, chất lượng phái trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa

Khi xuất hóa đơn trả lại cho người bán, người mua phải lập hóa đơn hàng bán trả lại, trên hóa đơn phải ghi rõ “Hàng hóa trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có)”

2.2. Cách hạch toán hàng bán trả lại

++ Bên bán (bên bị trả hàng lại)

Xem Nhập hàng bán trả lại

++ Bên mua hàng (Bên trả hàng)

Ghi giảm hàng tồn kho

Nợ TK 111, 112, 131 Số tiền hàng trả lại

Có TK156 Số tiền hàng chwua VAT

Có TK1331 Thuế VAT của hàng trả lại

 

Việt Đà chúc các bạn thành công. Mọi thắc mắc vui lòng bình luận bên dứoi để được trao đổi !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!
#
#
#
Kinh doanh - 0814 88 64 88
CSKH - 0944 81 83 84
#