Nhập hàng khuyến mãi
Nhà cung cấp thực hiện các chương trình khuyến mãi để tri ân khách hàng, tăng doanh số, thâm nhập thị trường… Khi chúng ta hưởng hàng khuyến mãi đó thì cần theo dõi, quản lý trên sổ sách và số liệu để báo cáo. Nếu khuyến mãi cho đại lý, nhà phân phối hay hàng khuyến mãi đó cho khách hàng sử dụng thì cách hạch toán sẽ khác nhau. Xem xét từng khía cạnh dưới đây:
+ Trường hợp 1: Được hưởng hàng khuyến mãi
- Khi nhận hàng khuyến mãi không kèm với điều kiện khác, hạch toán
Nợ TK155,156
Có TK711
- Khi nhận hàng khuyến mãi có kèm theo điều kiện
+ Khi nhận hàng khuyến mãi đi kèm là hàng hóa, phụ tùng thay thế (đề phòng hỏng hóc), kế toán phải xác định và ghi nhận riêng sản phẩm, hàng hóa, thiết bị, phụ tùng thay thế
Nợ TK152, 153, 156, 211… (Giá trị hàng khuyến mãi)
Nợ TK152, 153, 155, 156, 211 … (Giá trị hàng mua – Giá trị hàng khuyến mãi)
Nợ TK1331
Có TK111, 112, 331
+ Trường hợp 2: Khi nhận hàng khuyến mãi để khuyến mãi cho khách hàng (nhận giữ hộ)
– Khi nhận hàng của nhà sản xuất (không phải trả tiền) dùng để khuyến mại, quảng cáo cho khách hàng, nhà phân phối phải theo dõi chi tiết số lượng hàng trong hệ thống quản trị nội bộ của mình và thuyết minh trên Bản thuyết minh Báo cáo tài chính đối với hàng nhận được và số hàng đã dùng để khuyến mại cho người mua.
– Khi hết chương trình khuyến mại, nếu không phải trả lại nhà sản xuất số hàng khuyến mại chưa sử dụng hết, kế toán ghi nhận thu nhập khác là giá trị số hàng khuyến mại không phải trả lại, ghi:
Nợ TK 156 – Hàng hoá (theo giá trị hợp lý)
Có TK 711 – Thu nhập khác.
Việt Đà chúc các bạn thành công !
Mọi vướng mắc xin vui lòng bình luận dưới bài viết. Trân trọng !