Doanh thu thuần là gì? Đây một chỉ số quan trọng và phức tạp đối với kế toán viên của doanh nghiệp. Nếu không xử lý đúng, việc ghi nhận doanh thu thuần và tổng doanh thu có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng về thuế thu nhập. Vì vậy, trong vai trò của mình, kế toán viên cần chú ý đến việc ghi nhận và báo cáo doanh thu một cách chính xác và minh bạch. Cùng Việt Đà xem kỹ các thông tin trong bài viết dưới đây để làm rõ vấn đề của doanh thu thuần hơn nhé!
Doanh thu thuần là gì?
Doanh thu thuần là số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh sau khi trừ các chi phí như thuế và giảm trừ khác. Đây là một chỉ số quan trọng trong tài chính doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả kinh doanh.
Các khoản chi phí bao gồm:
- Chiết khấu thương mại: Giảm giá cho khách hàng mua số lượng lớn.
- Giảm giá hàng bán: Trừ trực tiếp cho người mua sản phẩm không đạt chất lượng hoặc không tuân theo quy cách.
- Hàng bán bị trả lại: Sản phẩm bị trả lại vì vi phạm hợp đồng hoặc không đáp ứng yêu cầu.
Phương pháp tính doanh thu thuần
Doanh thu thuần được tính bằng cách trừ các khoản giảm trừ khỏi doanh thu tổng thể của doanh nghiệp.
Theo đó:
- Doanh thu tổng thể: Tổng số tiền thu được từ việc bán sản phẩm của doanh nghiệp.
- Các khoản giảm trừ doanh thu: Bao gồm các khoản thuế và chi phí như thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán, và hàng bán bị trả lại.
Theo Quyết định 15/2006/QĐ-BTC về Chế độ Kế toán doanh nghiệp của Bộ Tài Chính, công thức tính doanh thu thuần là:
Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp – Chiết khấu bán hàng – Hàng bán bị trả lại – Giảm giá hàng bán – Thuế gián thu
>>> CÓ LẼ BẠN CẦN:
Tổng hợp yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu thuần
Giá cả
Giá cả ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và số lượng sản phẩm. Khi giá tăng, doanh thu cũng tăng và ngược lại. Giá cả cũng quyết định việc khách hàng có mua sản phẩm hay không. Khi giá giảm, khách hàng thường tiêu thụ nhiều hơn, khi giá tăng, khối lượng tiêu thụ giảm.
Chất lượng của dịch vụ và sản phẩm
Chất lượng dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị sản phẩm, có thể thay đổi khả năng tiêu thụ và doanh thu của doanh nghiệp. Sản phẩm chất lượng cao sẽ được bán với giá cao hơn, còn sản phẩm chất lượng thấp thường có giá thành thấp hơn. Chất lượng sản phẩm cũng cho phép người tiêu dùng đánh giá mức độ đầu tư của doanh nghiệp vào chất lượng, từ đó quyết định mức độ tin cậy của doanh nghiệp.
>>> TIN NỔI BẬT: 10 bước xây dựng đội ngũ Bán hàng vững mạnh chuyên nghiệp
Sản lượng tiêu thụ và sản xuất
Sự tương quan giữa lượng tiêu thụ và cung ứng sản phẩm là quan trọng. Khi nhu cầu cao nhưng số lượng hàng hóa ít, doanh thu sẽ tăng. Tuy nhiên, sản xuất quá nhiều sẽ dẫn đến tồn kho và chi phí lưu trữ tăng cao.
Kết cấu của sản phẩm đang được tiêu thụ
Đa dạng sản phẩm là một yếu tố quan trọng để doanh nghiệp mở rộng thị trường. Các kết cấu khác nhau giúp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng và tăng doanh thu. Đồng thời, còn có tác động tích cực đến việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
Chính sách tiêu thụ của doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp áp dụng các chính sách bán hàng hiệu quả và quản lý hoạt động tồn, nhập, xuất theo nguyên tắc, khách hàng sẽ quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Đặc biệt, việc thực hiện thanh toán quốc tế và quản lý thu hồi sản phẩm cần được chú ý kèm theo chính sách bán hàng, giấy tờ và phương thức thanh toán phù hợp để đảm bảo tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài nước diễn ra thuận lợi.
>>> XEM THÊM:
Thị trường tiêu thụ sản phẩm
Nhu cầu tiêu thụ cao sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bán hàng. Mở rộng xuất khẩu có thể làm tăng quy mô tiêu thụ. Trước khi kinh doanh, cần nghiên cứu thị trường để hiểu nhu cầu và tăng thị phần cho doanh nghiệp.
Ý nghĩa của doanh thu thuần
- Doanh thu thuần là chỉ số quan trọng trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, thể hiện việc tiêu thụ hàng hóa/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Nó phản ánh chất lượng và hiệu quả của doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ sau khi trừ đi các khoản giảm trừ.
- Phân tích doanh thu thuần giúp nhà quản trị đưa ra quyết định về chính sách sản xuất, bán hàng và phân phối sản phẩm.
- Doanh thu thuần là cơ sở để đánh giá tình hình kinh doanh và so sánh với các kỳ trước và mục tiêu đề ra.
- Nó cũng cho thấy quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp qua các giai đoạn, từ đó có thể xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp.
- Khi doanh thu thuần tăng, động lực làm việc của nhân viên cũng tăng, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.
Phân biệt giữa doanh thu thuần và doanh thu cùng lợi nhuận
Doanh thu thuần và doanh thu
Doanh thu là tổng giá trị kinh tế doanh nghiệp kiếm được từ hoạt động sản xuất, bán hàng và cung cấp dịch vụ. Công thức tính doanh thu:
Doanh thu = (Tổng giá trị bán hàng/số khách hàng * Giá bán) + Các khoản phụ thu khác
Doanh thu và doanh thu thuần đều là tiền doanh nghiệp nhận được từ hoạt động kinh doanh. Sự khác biệt chính là doanh thu là tổng số tiền thu được, trong khi doanh thu thuần chỉ tính sau khi trừ các khoản giảm trừ.
>>> TIN NỔI BẬT: Chiến lược kinh doanh là gì? 9 loại chiến lược kinh doanh hiệu quả
Doanh thu phản ánh tổng giá trị tiền bán hàng và cung cấp dịch vụ trong một kỳ kế toán. Trong khi đó, doanh thu thuần cho thấy khả năng tạo ra lợi nhuận của doanh nghiệp dựa trên hoạt động kinh doanh sản phẩm/dịch vụ.
Doanh thu thuần và lợi nhuận
Lợi nhuận là phần tài sản thêm vào của doanh nghiệp sau khi trừ đi các chi phí hoạt động ban đầu. Nó được tính dựa trên sự khác biệt giữa số tiền thu vào và chi ra cho các hoạt động đầu tư.
Trước khi tính lợi nhuận sau thuế, doanh nghiệp cần tính lợi nhuận trước thuế bằng cách trừ doanh thu thuần cho giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. Sau đó, lợi nhuận sau thuế được tính bằng cách trừ số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong kỳ.
Một doanh nghiệp có doanh thu cao không đồng nghĩa với lợi nhuận cao. Doanh thu phụ thuộc vào nhiều yếu tố kinh doanh, trong khi lợi nhuận được tính từ hoạt động đầu tư. Vì vậy, doanh nghiệp có thể gặp rủi ro lỗ kể cả khi có doanh thu.
Doanh thu thuần cung cấp thông tin cơ bản để nhà quản trị điều chỉnh chính sách bán hàng, quy trình sản xuất và chiến lược phân phối sản phẩm để đạt mục tiêu kinh doanh và giữ vững lợi thế cạnh tranh. Nó cũng là cơ sở để xác định lợi nhuận trước và sau thuế, đánh giá hiệu quả kinh doanh trong một kỳ kế toán. Việc xác định chính xác các chỉ tiêu này rất quan trọng đối với kế toán viên.
Trên đây là các thông tin cơ sở và cực kỳ rõ ràng để trả lời cho câu hỏi doanh thu thuần là gì? Nếu có thắc mắc, hãy trao đổi cùng chúng tôi bằng cách để lại lời nhắn. Việt Đà sẽ trả lời bạn trong tối đa 1 ngày làm việc.