Doanh nghiệp bạn đang xây dựng văn hóa theo mô hình nào

DOANH NGHIỆP BẠN ĐANG XÂY DỰNG VĂN HÓA THEO MÔ HÌNH NÀO???
—————-
Theo khảo sát của Glassdoor, nền tảng tuyển dụng lớn nhất thế giới, “Có đến 77% nhân viên sẽ cân nhắc nền văn hóa của tổ chức trước khi nộp đơn ứng tuyển. Bên cạnh đó, 56% người lao động cho rằng văn hóa doanh nghiệp quan trọng hơn mức lương hàng tháng”.
Để xác định được mô hình văn hóa doanh nghiệp của mỗi tổ chức, hai giáo sư Kim Cameron và Robert Quinn đến từ Đại học Michigan đã xây dựng Bộ công cụ chẩn đoán văn hóa doanh nghiệp OCAI (Organizational Culture Assessment Instrument). Bộ công cụ chia văn hóa doanh nghiệp thành bốn loại hình đặc trưng: Gia đình, Thứ bậc, Thị trường và Sáng tạo.
Tính theo bảng điều tra của Cameron và Quinn, bộ công cụ này được áp dụng tại hơn 10.000 công ty trên toàn cầu, phổ biến ở Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Anh, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan với nhiều loại hình kinh doanh khác nhau như: từ bất động sản, dịch vụ, tài chính ngân hàng đến các cơ quan, tổ chức chính phủ, các trường đại học và tổ chức tôn giáo.
Hiện nay phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đã hiểu rõ được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp nhưng chưa có sự đầu tư đúng mức. Một khảo sát về Hiện trạng thực thi văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam của Blue C (đơn vị tư vấn văn hoá doanh nghiệp) cho biết, “Hơn 55% doanh nghiệp thừa nhận không có ngân sách riêng cho văn hóa và 46% tổ chức chưa từng làm khảo sát hay đo lường hệ thống giá trị văn hóa của doanh nghiệp”.
Nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang loay hoay chưa biết cách xây dựng và chọn loại hình văn hóa phù hợp với tổ chức của mình. Do vậy, qua bài viết này, Gabiz Global sẽ giới thiệu cho bạn 4 loại hình văn hóa đặc trưng và phổ biến nhất hiện nay để có thể đưa vào áp dụng và cải thiện văn hóa tổ chức cho doanh nghiệp của mình.
𝟏. 𝐌𝐨̂ 𝐡𝐢̀𝐧𝐡 𝐯𝐚̆𝐧 𝐡𝐨𝐚́ 𝐠𝐢𝐚 đ𝐢̀𝐧𝐡
Điểm đặc biệt của mô hình gia đình là môi trường làm việc thân thiện, nhấn mạnh đến sự đồng thuận và thúc đẩy hoạt động làm việc nhóm của nhân viên. Do đó, đây là mô hình có tính hợp tác cao, ít cạnh tranh nhất.
Mô hình này có tính khép kín, phù hợp với công ty có quy mô nhỏ và phổ biến tại các nước Á Đông như Nhật Bản, Hàn Quốc… Người lãnh đạo như chủ gia đình với trách nhiệm chăm lo cho các thành viên và đòi hỏi sự trung thành đến từ mọi người. Nhân viên lớn tuổi, giàu kinh nghiệm thường nắm các vị trí quản lý then chốt, đồng thời có quyền hành nhất định trong tổ chức đó.
Mô hình văn hóa gia đình thường mang đến sự gắn kết giữa các thành viên bởi lòng trung thành và các giá trị truyền thống. Tuy nhiên những giá trị của văn hóa gia đình sẽ kìm hãm sự sáng tạo và phát triển của mỗi thành viên. Việc trao quyền cho nhân sự lớn tuổi khiến cho lớp nhân viên trẻ cảm thấy không có động lực, tinh thần để cống hiến hết mình cho tổ chức.
𝟐. 𝐌𝐨̂ 𝐡𝐢̀𝐧𝐡 𝐯𝐚̆𝐧 𝐡𝐨𝐚́ 𝐭𝐡𝐢̣ 𝐭𝐫𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠
Giá trị cốt lõi của mô hình này chính là hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất. Mọi nhân sự đều hiểu rõ được vai trò, trách nhiệm của mình với công việc và tổ chức, do đó họ sẽ cống hiến hết mình để đạt được mục tiêu đặt ra.
Mô hình này thường phù hợp với doanh nghiệp có đội ngũ làm việc theo nhóm hoặc dự án mang tính tạm thời. Bởi vậy, nhiều thành viên sẽ ngừng kết nối và giảm tương tác với đồng nghiệp mỗi khi có một dự án kết thúc.
Ưu điểm của mô hình là tạo ra sự bình đẳng tại nơi làm việc, khuyến khích các thành viên chủ động trong công việc với tinh thần tự giác, học hỏi liên tục để nâng cao và phát triển kỹ năng.
Tuy nhiên các nhóm làm việc thường có mối quan hệ kém khăng khít. Sự gắn kết bắt đầu khi thành viên gia nhập vào dự án và trở nên tách rời khi kết thúc công việc nhóm.
𝟑. 𝐌𝐨̂ 𝐡𝐢̀𝐧𝐡 𝐯𝐚̆𝐧 𝐡𝐨́𝐚 𝐬𝐚́𝐧𝐠 𝐭𝐚̣𝐨
Mang đến cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ chất lượng là điều mà các doanh nghiệp sở hữu mô hình văn hóa sáng tạo hướng tới. Ban lãnh đạo trong những doanh nghiệp này thường định hướng làm việc với tư duy tiến bộ, sẵn sàng đương đầu với rủi ro. Nhân viên được thỏa sức sáng tạo tự do, không ngừng học tập, đổi mới để phát huy tối đa năng lực của bản thân.
Mô hình văn hóa sáng tạo được đánh giá là một trong những loại hình văn hóa doanh nghiệp phổ biến rộng rãi trong tương lai. Điều này phát huy tối đa khả năng sáng tạo và đổi mới, nâng cấp kiến thức cho mỗi nhân viên mà không bị ràng buộc bởi các quy trình là nét đặc trưng của loại hình văn hóa doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, môi trường mang tính cạnh tranh cao nên nhân viên dễ rơi vào áp lực và thiếu tinh thần làm việc nhóm. Nếu doanh nghiệp áp dụng mô hình văn hóa này nhưng không có kế hoạch truyền thông nội bộ cụ thể hoặc chế độ đãi ngộ, phúc lợi tốt dễ gây ra sự đứt gãy trong kết nối đội ngũ.
𝟒. 𝐌𝐨̂ 𝐡𝐢̀𝐧𝐡 𝐯𝐚̆𝐧 𝐡𝐨𝐚́ 𝐭𝐡𝐮̛́ 𝐛𝐚̣̂𝐜
Văn hóa thứ bậc được thể hiện rõ qua việc áp dụng quy trình làm việc vào quá trình hoạt động và định hướng để phát triển cho doanh nghiệp. Các tổ chức vận hành công ty trơn tru nhằm hướng đến sự ổn định về lâu dài.
Mọi công việc đều được quản lý chặt chẽ bởi hệ thống thứ bậc, nhân viên có trách nhiệm tuân theo chỉ đạo của lãnh đạo. Đây là mô hình quản lý phổ biến ở cơ quan nhà nước, nhà máy, bệnh viện với nhiều cấp quản lý theo dõi và giám sát.
Thông thường, doanh nghiệp nhanh chóng đi vào hoạt động với quy trình làm việc thống nhất và hướng đến sự ổn định, phát triển cùng mục tiêu dài hạn, vững bền. Tuy nhiên, mô hình văn hóa thứ bậc hạn chế khả năng học hỏi và sáng tạo của đội ngũ. Mọi sự thay đổi trong công việc sẽ tốn rất nhiều thời gian khi phải thông qua các cấp quản lý và lãnh đạo với hướng dẫn, quy trình, thủ tục phức tạp.
Có thể thấy rằng, xây dựng văn hóa doanh nghiệp giúp nhân viên trong đội ngũ có môi trường làm việc tích cực và thân thiện. Một công ty muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững nên lấy giá trị nhân sự làm trọng tâm. Tổ chức hoạt động thúc đẩy sự gắn kết để cải thiện hiệu suất làm việc của đội ngũ. Các nhân viên tài năng sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Thực tế, việc triển khai đánh giá văn hóa doạnh nghiệp lại là điều mơ hồ đối với hầu hết chủ doanh nghiệp. Vì vậy một trong những đầu việc kiên quyết cần và nên làm là ứng dụng công nghệ quản trị, các phần mềm số hoá trong quản trị DN giúp các chủ DN có công cụ phân tích hiệu quả và nhanh chóng, dễ hiểu và triển khai dễ dàng hơn.
#chuyendoiso #gabizglobal #vanhoadoanhnghiep #danhgia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

#
#
#
Đóng góp ý kiến
0914 833 097
#
Kinh doanh - 0814 88 64 88
CSKH - 0944 81 83 84
#