Chiến lược kinh doanh là gì? Chiến lược kinh doanh cung cấp nguyên tắc hướng dẫn cho các quyết định của nhà quản trị. Điều này rất quan trọng đối với sự thành công của một tổ chức và nó vô cùng cần thiết trước khi sản xuất và phân phối bất kỳ hàng hóa/dịch vụ nào. Cùng đi sâu vào vấn đề qua bài viết dưới đây của Việt Đà nhé!
Chiến lược kinh doanh là gì?
Chiến lược kinh doanh là cách tổ chức xác định và đạt được mục tiêu ngắn hạn cùng dài hạn trong thời gian nhất định. Nó dựa trên các nguồn lực quan trọng của tổ chức để chỉ đạo và thực hiện các mục tiêu.
Chiến lược kinh doanh cũng giúp tăng cường các chiến lược khác của tổ chức, giúp các bên liên quan hiểu rõ hơn về cách tổ chức hoạt động để đạt được mục tiêu. Một chiến lược kinh doanh thành công phải đảm bảo sự cạnh tranh của tổ chức trên thị trường, đặc biệt ưu tiên kinh doanh và phân bổ nguồn lực.
>>> TIN LIÊN QUAN: Ý nghĩa doanh thu thuần là gì? Hướng dẫn tính NET REVENUE
Chiến lược kinh doanh nằm ở đâu trong các tổ chức
Chiến lược kinh doanh thường đứng sau chiến lược của công ty. Chiến lược công ty tập trung vào thị trường toàn cầu, các thị trường mới có thể mang lại lợi nhuận và cách để đảm bảo sự phát triển của công ty.
Chiến lược kinh doanh hỗ trợ cho chiến lược công ty và là lộ trình để thực hiện chiến lược đó. Nó cũng có thể dẫn đến chiến lược cạnh tranh, giúp tăng cường vị thế của công ty trên thị trường, thu hút khách hàng và xác định điểm bán hàng độc đáo.
Các hoạt động được tích hợp vào chiến lược kinh doanh, nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra trong chiến lược công ty. Ngoài ra, còn có nhiều chiến lược khác nằm trong chiến lược kinh doanh của tổ chức, bao gồm chiến lược tiếp thị, giá cả, thương hiệu, bán hàng, truyền thông, quảng cáo, PR và truyền thông, truyền thông xã hội và quảng cáo.
>>> CÓ LẼ BẠN CẦN:
Sự khác biệt giữa chiến lược kinh doanh và kế hoạch kinh doanh là gì?
Chiến lược kinh doanh là một khung chiến lược tổng thể trong tổ chức, trong khi kế hoạch kinh doanh là phác thảo các hoạt động hàng ngày. Kế hoạch kinh doanh là công cụ quan trọng giúp thực hiện chiến lược kinh doanh.Chiến lược kinh doanh cũng khác với mô hình kinh doanh, nó là những phương pháp để tạo ra doanh thu và tăng trưởng trong doanh nghiệp. Ví dụ về mô hình kinh doanh có thể bao gồm bán hàng trực tiếp, đăng ký và nhượng quyền thương mại.
Năm vấn đề mà một chiến lược kinh doanh nên trả lời
Theo Indeed, có 5 câu hỏi cần được trả lời để đạt được thành công trong kinh doanh:
- Tại sao tổ chức tham gia kinh doanh?
- Điểm mạnh của tổ chức là gì?
- Khách hàng mục tiêu là ai?
- Các ưu đãi mang lại lợi ích cho khách hàng và doanh nghiệp như thế nào?
- Chiến lược có giúp đạt được mục tiêu không?
Trả lời đầy đủ các câu hỏi này sẽ giúp tăng giá trị thị trường, xây dựng danh tiếng và thu hút khách hàng cho doanh nghiệp.
>>> TIN NỔI BẬT: 10 bước xây dựng đội ngũ Bán hàng vững mạnh chuyên nghiệp
Điều gì tạo nên một chiến lược kinh doanh tốt?
Có nhiều công việc diễn ra trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh. Ban quản lý chiến lược, gồm CEO và lãnh đạo doanh nghiệp, cần tham gia và thúc đẩy chiến lược mới. Điều này yêu cầu các phân tích sâu rộng và hiểu biết về vị thế, năng lực cạnh tranh của tổ chức. Có thể sử dụng các công cụ như phân tích SWOT để hiểu rõ.
Các bên liên quan cũng cần được đưa vào quá trình phát triển để đảm bảo thành công. Viện Quản lý Chartered (CMI) khuyến nghị nên phát triển một chiến lược linh hoạt, sáng tạo, thách thức, thực tế, tập trung và hấp dẫn.
>>> XEM THÊM: 5+ phần mềm kế toán phổ biến nhất
Để hiệu quả, công tác hoạch định chiến lược cần triển khai đúng cách. CMI đề xuất:
- Sử dụng các kỹ thuật như đảm bảo kế hoạch phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của tổ chức.
- Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hiệu quả.
- Lập kế hoạch thực hiện chuyên nghiệp.
- Bố trí nguồn lực và giao trách nhiệm cho những người phù hợp.
- Sắp xếp cơ cấu và quy trình trong tổ chức.
- Truyền đạt chiến lược, xem xét và báo cáo tiến độ.
- Điều chỉnh khi cần thiết.
- Phát triển văn hóa tổ chức hỗ trợ chiến lược.
9 loại chiến lược kinh doanh
Có nhiều chiến lược kinh doanh được sử dụng trong thế giới kinh doanh. Một số ví dụ về chiến lược kinh doanh phổ biến bao gồm:
- Chiến lược dẫn đầu về chi phí: Tập trung vào việc cạnh tranh về giá để đánh bại đối thủ. Ví dụ, Amazon tìm cách tăng hiệu quả hoặc giảm chi phí sản xuất để có giá cạnh tranh hơn.
- Chiến lược khác biệt hóa: Làm nổi bật những đặc điểm độc đáo của sản phẩm, dịch vụ để nổi bật so với đối thủ.
- Chiến lược tập trung khác biệt: Nhắm mục tiêu vào thị trường thích hợp. Ví dụ, một công ty đồ chơi thân thiện với môi trường có thể tiếp thị riêng cho các bậc cha mẹ có ý thức về môi trường.
- Chiến lược tập trung chi phí thấp: tương tự như chiến lược khác biệt hóa tập trung, nhưng sản phẩm và dịch vụ có chi phí thấp hơn.
- Chiến lược tổng hợp chi phí thấp/ khác biệt hóa: Kết hợp giữa chiến lược khác biệt hóa tập trung và chiến lược tập trung chi phí thấp. Sản phẩm có đặc điểm khác biệt được bán với giá thấp hơn mức trung bình.
- Người theo chủ nghĩa cấu trúc: Chiến lược kinh doanh theo cách này được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn thị trường và ngành hiện tại. Tất cả đều tuân theo cấu trúc của thị trường và ngành.
- Sự phát triển: Chiến lược tăng trưởng phù hợp cho các doanh nghiệp muốn mở rộng sang thị trường mới và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Trọng tâm là tăng trưởng liên tục.
- Giá hớt váng: Chiến lược này nhằm thu lại chi phí ban đầu nhanh chóng bằng cách tính giá cao hơn mức trung bình cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Thường được áp dụng cho các tổ chức ra mắt sản phẩm độc đáo và sáng tạo lần đầu tiên.
- Sự mua lại: Chiến lược này dựa trên việc mua lại và sáp nhập doanh nghiệp để phát triển tổ chức. Lợi ích có thể bao gồm có được kỹ năng và nhân viên có giá trị, tài trợ và tài sản mới. Nó cũng là việc tăng thị phần, giảm cạnh tranh và đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ.
>>> ĐỌC TIẾP: 5+ phần mềm kế toán sản xuất cho doanh nghiệp tốt nhất
Sự khác biệt chính giữa chiến lược phòng thủ và tấn công là gì?
Chiến lược tấn công kinh doanh nhằm vào đối thủ cạnh tranh của tổ chức bằng cách giá rẻ hơn, cạnh tranh hơn hoặc cải tiến tốt hơn về sản phẩm/ dịch vụ. Mục đích là chiếm thị phần lớn hơn. Thường thì các công ty nhỏ, start up áp dụng nhiều hơn.
Trong khi đó, chiến lược phòng thủ sẽ bảo vệ tổ chức khỏi đối thủ cạnh tranh bằng cách truyền cảm hứng lòng trung thành của khách hàng. Sử dụng các chiến thuật như ưu đãi, sản phẩm độc quyền hoặc dịch vụ khách hàng để giữ chân khách hàng. Mục đích để duy trì vị thế cạnh tranh. Thường thì các công ty chiếm thị phần lớn sẽ áp dụng.
Trên đây là các thông tin rất cặn kẽ để giải thích được vấn đề chiến lược kinh doanh là gì? Mong bạn đọc có thể tự chắt lọc và biến những kiến thức này thành của mình. Việt Đà mong bạn kinh doanh thành công!