Công việc của kế toán đòi hỏi tính tỉ mỉ và thận trọng trong tất cả các khâu từ tập hợp dữ liệu đến lên sổ sách, báo cáo và xuất dữ liệu…Tuy nhiên, trong thực tế kế toán vẫn gặp phải một số lỗi không đáng có đặc biệt là trong khâu mua bán hàng hóa, nộp thuế. Bài viết dưới đây Phần mềm Việt Đà đã tham khảo và liệt kê một số lỗi kế toán và doanh nghiệp thường gặp phải khi hoạt động mua bán hàng hóa và nộp thuế.
Các sai sót trong mua bán hàng
– Không lấy hóa đơn luôn sau khi nhân hàng, việc này sẽ tạo ra nhiều lỗ hổng cho gian lận, làm giả hóa đơn.
– Không nhận hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hóa xuất khẩu và không xuất hóa đơn cho doanh thu ủy thác xuất khẩu.
– Không lót giấy carbon giữa các liên khi viết hóa đơn dẫn đến các sự cố không mong muốn.
– Không có chữ ký của người mua trên hóa đơn xuất hàng.
Các sai sót trong khâu nộp thuế
– Không nắm được thời hạn nộp thuế dẫn đến lượng công việc dồn lại, nộp quá hạn bị cơ quan thuế nhắc nhở và có thể bị phạt tiền, ảnh hưởng đến chất lượng kinh doanh của doanh nghiệp
– Một số sai sót trên giấy tờ khi nộp thuế như: Điền thiếu thông tin, sai thông tin, người đi nộp thuế ghi họ tên của mình vào phần ‘’người nộp thuế’’ mà không ghi chủ doanh nghiệp hay không ghi rõ tên tài khoản ngân hàng của cơ quan thuế khi nộp tiền vào Ngân sách Nhà nước.
– Không làm tờ khai bổ sung, thay thế nộp cho cơ quan thuế khi doanh nghiệp phát sinh các khoản phải nộp lại.