TÁI TẠO – ĐỔI MỚI ĐỂ BỨT PHÁ và 7 VẤN ĐỀ DOANH NGHIỆP CẦN TẬP TRUNG THỰC THI TRONG 2022
Trong Toạ đảm Tái tạo – Đổi mới để Bứt phá 2022 của Hội Doanh nghiệp Trẻ Hà Nội (HANOIBA) có chốt lại một số từ khoá và hành động gồm: Tái cấu trúc / Thích ứng / Kết nối – Hợp lực / Văn hoá Doanh nghiệp / Đổi mới sáng tạo.


+ Dịch chuyển Thị trường
+ Điều chỉnh cơ cấu các dòng sản phẩm và dòng doanh thu
+ Thay đổi cách phân loại Khách hàng mục tiêu: Nhóm còn nhiều tiền / Nhóm Ít bị ảnh hưởng Nhóm bị ảnh hưởng dưới 50% và nhóm khó có khả năng hồi phục trong 6 tháng tới.
+ OKRs theo từng tháng/ quý. BSC định hướng dài hạn (1-2 năm)

+ Tiếp tục giữ quỹ tiền mặt 6 tháng đủ cho hoạt động trả lương và chi phí cố định (đã điều chỉnh)
+ Sử dụng các hình thức đòn bẩy tài chính
+ Chấp nhận: XOAY CHUYỂN THỊ TRƯỜNG – NHÓM KHÁCH HÀNG để có DÒNG TIỀN dù CÂN ĐỐI LỖ

+ Sử dụng sức mạnh thị trường ngách và chiến lược đại dương Xanh làm đòn bẩy đột phá
+ Tập trung gia cường năng lực cốt lõi làm nền tảng
+ Chiến lược thương hiệu dẫn đầu thị trường ngách
+ Sức mạnh của Ma trận sản phẩm tăng tốc chiến lược và định hướng thương hiệu dẫn dắt thị trường
+ Xây dựng cộng đồng và Trở thành một thương hiệu đồng cảm – kết nối giá trị + Tập trung cho Nhân hiệu lãnh đạo làm điểm đột phá

+ Lãnh đạo linh hoạt theo mục tiêu ngắn hạn: lãnh đạo tiên phong thay đổi, làm gương, tự mình bán hàng, trao quyền và đồng cảm.
+ Triệt để thay đổi hệ thống nhân sự bằng các chương trình hành động cụ thể: tôi là chiến binh bán hàng/ Tôi thay đổi / A New Me /. .. Chấp nhận sự ra đi của các thành viên không thể thay đổi.
+ Hệ thống đánh giá lại năng lực của Nhân sự trong bối cảnh mới Xây dựng Khung năng lực

+ PHỄU KHÁCH HÀNG VÀ KÊNH GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG CRM
+ Quản trị kho hàng, quản trị sản xuất
+ Kịch bản bán hàng, quy trình bán hàng, chốt đơn, thu tiền
+ Quản trị nhân sự: đo lường phối hợp giữa làm việc online và offline

+ Rà soát lại hệ thống giá trị cốt lõi và Đặc điểm con người của tổ chức (phù hợp bối cảnh mới)
+ Lựa chọn ưu tiên những giá trị cốt lõi và đặc điểm cần tập trung của 2022: Linh hoạt, Quyết liệt, Tốc độ, Sáng tạo, Leadership, Năng lực tương tác xã hội cao
+ Xây dựng hệ thống quản trị hoạt động triển khai VHDN kết hợp giữa online – offline.
+ Vai trò CSR: Hãy là một thương hiệu ĐỒNG CẢM và CÓ TRÁCH NHIỆM với cộng đồng

Thu hẹp, đóng cửa, mở mới các modun trong chuỗi giá trị của công ty
+ Đầu tư vào các Mô hình DN nhỏ khó khăn nhưng có sản phẩm tốt hoặc CEO phù hợp + Logistic: xây dựng phương án tham gia vào chuỗi giá trị này.
+ Kaizen, 5S, JIT, LeanStartup và DesignThinking…
(Đặng Thanh Vân)